Neidio i'r prif gynnwy

Mae profiad y claf yn arwain at system rybuddio newydd i wella ymweliadau ysbyty i bobl â PTSS

Generic photo of computer 

Gall profi trawma meddygol gael effaith ddofn ar lawer o gleifion, gan wneud dychwelyd i’r ysbyty yn gyfnod pryderus iddynt – hyd yn oed flynyddoedd yn ddiweddarach.

Mae hyd at 20% o bobl sydd wedi bod yn ddifrifol wael yn datblygu Symptomau Straen Wedi Trawma (PTSS). Gall effeithio ar y ffordd y maent yn ymateb i brofiad yr ysbyty, i staff, ac i driniaethau meddygol am fisoedd neu flynyddoedd yn ddiweddarach.

Nawr, fodd bynnag, mae system rybuddio newydd yn helpu clinigwyr i fod yn fwy parod i drin cleifion â'r anhwylder pryder hwn.

Mae'r system newydd wedi'i chyflwyno i Borth Clinigol Cymru (WCP) - safle digidol diogel GIG Cymru a ddefnyddir gan staff clinigol - i dynnu sylw at amgylchiadau'r claf ac unrhyw sbardunau a allai fod ganddynt.

Yna gall meddygon roi cymorth ychwanegol yn ystod sefyllfa a allai sbarduno symptomau.

Dywedodd Clare Baker, Dirprwy Bennaeth Ansawdd a Diogelwch: “Mae symptomau PTS yn cael eu hachosi gan ddigwyddiadau sy’n achosi straen, brawychus neu drallodus a all ddigwydd yn unrhyw le, gan gynnwys mewn ysbytai.

“Mae’r symptomau’n aml yn anwirfoddol ac yn fywiog oherwydd gall y person leddfu’r digwyddiad trawmatig ar ffurf ôl-fflachiadau, neu hunllefau.

“Gall gael effaith sylweddol ar fywyd bob dydd a gall effeithio ar sut mae pobl yn ymateb i brofiad yr ysbyty, staff a thriniaethau meddygol.

“Gall symptomau PTS gael eu sbarduno mewn lleoliadau meddygol hyd yn oed os nad oedd y profiad trawmatig gwreiddiol yn un meddygol. Gall sbardunau gynnwys cael eich cyffwrdd, teimlo’n ddiymadferth neu allan o reolaeth, arogleuon, synau neu giwiau gweledol.”

Daw’r system rybuddio sydd bellach ar gael i glinigwyr ar ôl i glaf gytuno i rannu ei phrofiadau o PTSS yn ystod derbyniad acíwt i’r ysbyty ac ymweliadau dilynol â chleifion allanol.

Roedd y wraig wedi anafu gewynnau yn ei throed, ond roedd ei PTSS o ganlyniad i'w derbyniad blaenorol yn golygu ei bod yn oedi cyn ceisio cymorth meddygol am saith awr. Pan aeth y boen yn ormod, ffoniodd perthynas ED cyn iddi gyrraedd i roi gwybod iddynt am ei PTSS. O ganlyniad, ar ôl cael ei brysbennu, dywedodd meddygon wrthi am aros yn y car oherwydd ei fod yn gwneud iddi deimlo'n llai pryderus nag aros yn yr adran achosion brys, a chafodd ei ffonio pan gyrhaeddodd ei hapwyntiad.

Disgrifiodd y ffordd yr oedd meddygon yn ei thrin yn sympathetig, yn barchus a rhoddodd sicrwydd parhaus iddi, gan fynd i drafferth i wneud esboniadau ac arddangosiadau estynedig o bopeth yr oeddent yn ei wneud - hyd yn oed pam eu bod yn agor ffenestr, ac yn gwrando'n astud ar ei hanghenion.

Derbyniodd y claf driniaeth debyg yn dilyn ymweliad dilynol ag ymgynghorydd ar ôl iddo gael gwybod am ei PTSS, ond fe’i gwrthgyferbynnodd â thrydydd ymweliad, yn ogystal ag un i dderbyn cyngor am ffisiotherapi, pan nad oedd staff yn ymwybodol o’i PTSS.

Ar yr adegau hynny, pan nad oedd y clinigwyr a oedd yn ei thrin yn ymwybodol o'i hanhwylder ac nad oeddent wedi cymryd yr amser ychwanegol i esbonio gweithdrefnau iddi, disgrifiodd ei phryder wrth ryngweithio, gan sbarduno atgofion trawmatig a gwneud ei phrofiad yn ôl-fflach. Trodd hyn y penodiadau 'cadarnhaol' blaenorol yn rhai 'negyddol'.

Cyfrannodd ei phrofiadau at gyflwyno’r system rybuddio ar y WCP i hysbysu’r clinigwr am sefyllfa’r claf a’r sbardunau trawma.

Ychwanegodd Clare Baker: “Mae clinigwyr bob amser yn gwrando ar anghenion y claf, ond efallai nad ydyn nhw’n ymwybodol o’r sbardunau mewn rhywun sydd â PTSS, ac felly’n gallu gwneud eu profiad yn yr ysbyty yn un pryderus yn anfwriadol.

“Gan weithio gydag Elizabeth Brimacombe ac Ysbyty Morriston Psychologists Alison Gorman fe wnaethom roi’r broses ar waith yn dilyn profiad y claf hwn i nodi PTSS ar gofnodion cleifion gyda chaniatâd y claf’.

“Mae hyn yn rhybuddio’r Gweithiwr Gofal Iechyd Proffesiynol, gan eu galluogi i roi mecanweithiau cymorth yn eu lle ar gyfer y claf.

“Mae’n system syml ond yn un a allai wneud gwahaniaeth enfawr i glaf, ac rydym am i’w profiad yn yr ysbyty fod yn un cadarnhaol.”

Ers hynny mae'r system rybuddio wedi cael ei defnyddio ar ymweliad iechyd dilynol gan y claf yr oedd ei brofiad wedi'i ysbrydoli. Cyfeiriwyd y gweithiwr meddygol proffesiynol at y rhybudd a chyngor ar y system fel eu bod yn ymwybodol o'i PTSS a'r mecanweithiau cymorth sy'n ei helpu.

 

Rydym yn croesawu gohebiaeth a galwadau ffôn yn y Gymraeg neu'r Saesneg. Atebir gohebiaeth Gymraeg yn y Gymraeg, ac ni fydd hyn yn arwain at oedi.