Mae rhestrau aros ar gyfer pobl sy'n byw gyda phoen hirdymor wedi'u lleihau diolch i sesiynau addysg poen arloesol a weithredwyd gan y Gwasanaeth Poen Parhaus (PPS).
Mae poen parhaus, sy’n aml yn anwelladwy, yn effeithio ar tua 20% o bobol y wlad, yn ôl Llywodraeth Cymru.
Gwaethygwyd rhestrau hir eisoes ar gyfer asesiadau cychwynnol PPS a Rhaglenni Rheoli Poen (PMPs) yn ystod y pandemig COVID-19, gan fod y gwasanaeth yn parhau i fod yn agored i atgyfeiriadau newydd er bod mwyafrif y staff PPS yn cael eu hadleoli i rolau eraill.
Mae’r PPS, gan weithio gyda Rheoli Meddyginiaethau (MM) a chyda chymorth meddygon teulu, wedi datblygu sesiwn addysg lle mae strategaethau hunanreoli poen parhaus yn cael eu rhannu, a chymorth sydd ar gael gan y PPS, gan gynnwys therapïau un-i-un, adolygiadau o feddyginiaeth. , ymyriadau pigiad a PMPs yn cael eu cynnig.
Mae'r dull hwn wedi cyfrannu at ostyngiad yn yr amseroedd aros PPS ar gyfer apwyntiad cyntaf, o 63 wythnos i 33 dros gyfnod o 12 mis.
Dywedodd y Seicolegydd Clinigol Nick Brace: “Mewn llawer o amgylchiadau, mae mecanweithiau poen parhaus yn wahanol iawn i’n dealltwriaeth gyffredinol o sut mae poen yn gweithio. Mae sylfaen dystiolaeth gyfoes ar gyfer rheoli cyflyrau poen parhaus yn pwysleisio pwysigrwydd bod pobl yn gallu byw’n dda gyda’u cyflwr, yn gymaint ag y byddent yn cael eu hannog i fyw’n dda gyda phethau fel diabetes. Gall cymorth cyfannol gan amrywiaeth o broffesiynau gan gynnwys staff meddygol, seicolegwyr, ffisiotherapyddion, fferyllwyr, therapyddion galwedigaethol a nyrsys helpu pobl sy’n ddealladwy yn gweld eu sefyllfa’n heriol.
“Mae datblygu cynlluniau rheoli poen wedi’u cydgynhyrchu wedi bod yn allweddol i wella gofal, sy’n golygu ein bod yn gwella’r cydweddiad rhwng yr hyn y mae pobl ei eisiau gan y gwasanaeth a’r hyn y gellir ei gynnig yn rhesymol. Mae’r gofyniad am gyswllt wyneb yn wyneb ar ôl y pandemig hefyd wedi dod yn glir mewn ymgynghoriad ag ystod o randdeiliaid.
Mae cynllun rheoli poen a ystyriwyd yn ofalus, a ddatblygwyd gyda'i gilydd, yn helpu pobl i ddeall yn well sut y gall y PPS eu cefnogi i reoli eu poen eu hunain. Yn y lle cyntaf, mae pobl yn cael cymorth i wneud penderfyniad gwybodus ynghylch pa ran o'r gwasanaeth y dymunant ei defnyddio gyntaf.
“Ar ôl datblygu’r sesiwn addysg gychwynnol, rydym wedi canfod gostyngiad sylweddol mewn amseroedd aros PPS, gwelliannau yn effeithlonrwydd amser staff, gostyngiad yn nifer y rhai nad ydynt yn mynychu apwyntiadau dilynol, a phenderfyniadau mwy gwybodus a rennir gyda phobl sydd â phoen parhaus. ”
Mae’r sesiynau, dewis amgen i aros am apwyntiad cychwynnol 1:1, yn cael eu darparu gan staff PPS mewn clystyrau gofal sylfaenol unigol, gan ddod â gofal yn nes at y cartref, yn unol â strategaeth Llywodraeth Cymru a’r Bwrdd Iechyd.
Dywedodd y Therapydd Galwedigaethol Portia Barry: “Gall poen parhaus effeithio ar bob agwedd ar fywyd rhywun. Yn aml, gall gweithgareddau y gall pobl fod wedi eu cymryd yn ganiataol fod yn anos i'w rheoli.
“Fel gwasanaeth rydym yn canolbwyntio ar gefnogi pobl i fyw yn dda gyda heriau poen parhaus yn hytrach na dileu’r boen ei hun.
“Yn ystod y sesiynau gwybodaeth clwstwr rydym yn esbonio poen ac yn siarad am sut y gall dull hunanreoli â chymorth helpu. Rydym yn darparu rhywfaint o gyngor cychwynnol, er enghraifft ffyrdd o reoli gweithgareddau dyddiol heb waethygu poen a sut i wneud ymarfer corff yn ddiogel.
Yn aml nid yw pobl yn ymwybodol o'r opsiynau sydd ar gael, felly rydym yn esbonio bod y gwasanaeth yn cynnig cymorth mewn nifer o ffyrdd, boed hynny'n therapi unigol gan gynnwys seicoleg, ffisiotherapi, therapi galwedigaethol neu fynychu Rhaglen Rheoli Poen grŵp.
Ar ôl mynychu'r sesiwn, o'r opsiynau sydd ar gael, gwahoddir pobl i benderfynu gyda pha weithiwr gofal iechyd proffesiynol neu ran o'r gwasanaeth yr hoffent gael apwyntiad.
“Un o fanteision y sesiynau gwybodaeth hyn yw eu bod yn cyflwyno’r syniad o hunanreoli a phan fydd pobl yn aros am eu hapwyntiad nesaf gallant ddechrau rhoi rhai o’r syniadau a drafodwyd yn ystod y sesiwn ar waith.
“Er gwaethaf gwell perthnasoedd gyda gofal sylfaenol gan arwain at gynnydd mewn atgyfeiriadau i’r gwasanaeth o gyfartaledd o 200 i 250 o atgyfeiriadau’r mis, mae rhestrau aros am apwyntiad cyntaf yn parhau i leihau.
“Mae naws anffurfiol i’r sesiwn ac mae’n ddwy awr o hyd, er ein bod ar gael wedyn hefyd os yw pobl eisiau siarad â ni.
“Mae’r penderfyniadau’n cael eu rhannu ond mae’n cael ei arwain gan y claf. Gwaith amlddisgyblaethol ydyw, ac mae strwythur y sesiwn wedi newid yn dilyn adborth.
“Mae wedi bod yn gweithio’n dda. Mae pobl yn dweud wrthym eu bod yn synnu eu bod wedi cael eu gweld mor gyflym, ac yn bwysicaf oll eu bod yn teimlo’n fwy hyderus ynghylch sut y gallant symud ymlaen i reoli eu poen.”
Rydym yn croesawu gohebiaeth a galwadau ffôn yn y Gymraeg neu'r Saesneg. Atebir gohebiaeth Gymraeg yn y Gymraeg, ac ni fydd hyn yn arwain at oedi.