Neidio i'r prif gynnwy

Mae meddygon teulu yn rhoi prognosis cadarnhaol ar gyfer ymgynghoriadau ar-lein

Mae system apwyntiadau a brysbennu ar-lein a gynigir i feddygfeydd ar draws meddygfeydd cyffredinol Bae Abertawe yn profi i fod yn llwyddiant - pan gaiff ei defnyddio'n gywir.

Pan argymhellwyd askmyGP - gwasanaeth ymgynghori digidol lle gall cleifion, rhieni neu ofalwyr gysylltu â meddyg trwy eu cyfrifiadur, llechen neu ffôn clyfar - y llynedd, manteisiodd 33 o'r 49 practis yn ardal BIP Bae Abertawe ar y cynnig.

Ar ôl mewngofnodi, gofynnir i'r defnyddiwr nodi rhai manylion sylfaenol a fydd wedyn yn cael eu darllen gan feddyg teulu a fydd yn eu cyfeirio at y gweithiwr gofal iechyd proffesiynol priodol, fel nyrs practis, ffisiotherapydd neu fferyllydd.

Os oes angen mewnbwn meddyg teulu, penderfynir a oes angen presgripsiwn, ymgynghoriad ffôn neu apwyntiad wyneb yn wyneb ar y claf.

Mae dulliau traddodiadol o gysylltu â'r feddygfa - dros y ffôn neu'n bersonol - yn aros yn eu lle, gan gynnig mwy o ddewis i gleifion.

Datgelodd adolygiad diweddar o'r defnydd o askmyGP ym Mae Abertawe ei fod yn cael effaith gadarnhaol i gleifion a gweithwyr gofal iechyd proffesiynol fel ei gilydd.

Fodd bynnag, mae ei boblogrwydd yn creu problem ynddo'i hun gyda nifer cynyddol o ymholiadau, nad yw pob un ohonynt yn berthnasol, mewn perygl o gorbwyso rhai meddygfeydd.

Er gwaethaf hyn, fodd bynnag, mae mwy na hanner y 33 practis wedi penderfynu parhau i ddefnyddio askmyGP er bod cefnogaeth ariannol y bwrdd iechyd i'w dreial yn dod i ben. Mae gweddill y meddygfeydd yn dal i ystyried eu hopsiynau.

Dywedodd Steve Newman, Prif Reolwr Prosiect BIPBA ar gyfer Gofal Sylfaenol a Gwasanaethau Cymunedol: “Cynigiwyd cefnogaeth i bob practis i ariannu system ymgynghori ddigidol am gyfnod o 12 mis, sy'n galluogi rhai cleifion i ddiwallu eu hanghenion heb o reidrwydd fod angen ymweld â'r ymarfer neu gael ymgynghoriad wyneb yn wyneb.

“Yr amser cau ar gyfartaledd yw llai na thair 3 awr, sy'n cymharu'n ffafriol â'r cyfartaledd cenedlaethol.

“Adroddir ar foddhad cleifion fel 89 y cant o bobl sy’n asesu’r gwasanaeth gan ddatgan ei fod yn dda iawn neu’n dda. Ac rydym yn gweithio gyda meddygfeydd teulu a'r cyflenwr i fynd i'r afael ag unrhyw faterion.

“Er y bydd angen gwerthuso cyflwyno’r system hon yn llawn, mae 16 practis eisoes wedi penderfynu adnewyddu, a disgwylir i’r gweddill ddilyn wrth i ben-blwydd eu dyddiad lansio gael ei gyrraedd.”

Grŵp Meddygol Cwmtawe, yn Nyffryn Abertawe Isaf, oedd y practis cyntaf ym Mae Abertawe i ddefnyddio askmyGP.

Primary Care 3 Dywedodd Dr Iestyn Davies, partner meddyg teulu yn y practis: “Mae wedi bod yn amhrisiadwy o safbwynt mynediad i gleifion a’i briodoldeb o ddelio â cheisiadau am glinigwyr.

“Roeddem yn ffodus ein bod wedi cael pedwar neu bum mis cyn cloi i weithredu hyn a pha mor ffodus oeddem ni!

“Roedd yn system wych. Rydym wedi ei newid a'i addasu dros yr 20 mis diwethaf i weddu i'n anghenion ni a'n cleifion. ”

Wrth egluro anfantais y system, dywedodd Dr Davies (yn y llun ar y chwith) fod nifer y ceisiadau - nad oedd pob un ohonynt yn briodol i feddygfeydd - wedi gwneud staff yn flinedig.

“Rydyn ni wedi gweld ymchwydd digynsail mewn ceisiadau ers mis Ionawr, ac mae’n rhaid i mi gyfaddef, rydyn ni’n ei chael hi’n anodd iawn delio â nhw ar hyn o bryd ac mae staff yn mynd yn flinedig,” meddai.

“Gofynnwn i gleifion barchu systemau newydd fel hyn gan eu bod yn fuddiol iawn pan gânt eu defnyddio’n briodol ond nid wrth gael eu cam-drin.

“Mae'n ymddangos ein bod ni'n derbyn ceisiadau y dylid eu cyfeirio at rywle arall, fel deintydd, ysbyty neu optegydd.

“Ein gobaith yw y gwelwn fod y ceisiadau hyn yn setlo’n ôl i lefelau mwy hylaw. Ar ôl rhoi cymaint o amser ac ymdrech i mewn i hyn, ni fyddwn am ei weld yn mynd. ”

Dywedodd Dr Bob Mortimer, Partner Meddyg Teulu ym Meddygfa Talybont ym Mhontarddulais: “Prif fudd i'r claf yw cyfleustra, dim aros mewn ciwiau ffôn.

“Gellir cyflwyno’r ymholiad ar adeg sy’n addas i’r unigolyn. Gall cleifion hefyd uwchlwytho lluniau neu ddogfennau eraill, gan alluogi diagnosis penodol o rai cyflyrau.

“Ar gyfer y practis, y budd mwyaf yw rhyddhau’r llinellau ffôn a’r staff. Gellir mynd i'r afael â llawer o ymholiadau syml ar-lein neu drwy alwad ffôn gyflym.

“Mae’r ciw o ymholiadau yn cael ei ddidoli yn ôl brys gan ganiatáu i feddygon teulu flaenoriaethu. Gellir defnyddio'r system hefyd i gychwyn cyswllt â chleifion, er enghraifft rhoi gwybod iddynt am ganlyniadau, llythyrau ysbyty, neu apwyntiadau ar gyfer clinigau.

“Nid oes llawer o anfanteision i gleifion, mae’r ap yn hawdd ei ddefnyddio, ond gall y rhai na allant, neu sy’n dewis peidio â’i ddefnyddio, ffonio i mewn a gall derbynnydd fewnbynnu eu cais i’r system askmyGP.”

Fodd bynnag, cytunodd Dr Mortimer hefyd fod yna rai problemau i'w datrys o hyd.

Meddai: “Y prif beth negyddol fu nifer yr ymholiadau. Mae rhwyddineb mynediad wedi arwain at gynnydd sylweddol yn y galw, gydag ymholiadau am broblemau dibwys ac ymholiadau yn gynnar iawn yn ystod salwch.

“Am y rheswm hwn, mae’r rhan fwyaf o bractisau wedi gorfod cyfyngu ar yr oriau y mae’r system ar gael.”

Pwysleisiodd Kannan Muthuvairavan, o feddygfa Estuary Group yn Nhregŵyr, y pethau cadarnhaol.

Meddai: “Mae AskmyGP wedi profi i fod yn offeryn effeithiol wrth ganiatáu i gleifion gael mwy o hygyrchedd i feddygfeydd teulu.

“Mae'n galluogi pobl sy'n methu â galw yn gynnar yn y bore i anfon neges gyflym a syml heb boeni am beidio â chael eu gweld na gorfod cymryd llawer iawn o amser i ffwrdd ar ddechrau'r diwrnod gwaith neu ollwng eu plant i ysgol.

“O safbwynt meddygon teulu, mae wedi ein galluogi i weithio’n fwy effeithlon wrth leihau faint o amser sydd ei angen er mwyn cysylltu â chleifion sydd wedi gofyn am ein help.

“Mae defnyddio’r swyddogaeth e-bost a neges hefyd yn caniatáu inni gael gwell dealltwriaeth o anghenion y claf gan eu bod yn gallu rhoi mwy o wybodaeth fel hyn o gymharu â galwad ffôn 10 munud.

“Mae hyn hefyd wedi caniatáu inni gyfeirio cleifion at y llwybr mwyaf perthnasol yn eu clwstwr er mwyn rhoi’r driniaeth fwyaf effeithiol mewn modd amserol.”

Cynhaliodd Cyngor Iechyd Cymunedol Bae Abertawe, corff gwarchod annibynnol y GIG yng Nghastell-nedd Port Talbot ac Abertawe, arolwg a ganfu fod “ profiadau pobl ar y system yn gadarnhaol ar y cyfan a bod croeso i’r ffordd ychwanegol o gael gafael ar wasanaethau meddygon teulu ”.

Dywedodd un defnyddiwr bodlon AskmyGP, Ffion Bristowe: “Rwy’n ei chael yn hollol wych - ymdrinnir â materion yn brydlon.

“Fel athro, ni allaf eistedd wrth y ffôn a chanu’n gyson i geisio cael apwyntiad. Mae'r gwasanaeth hwn yn golygu y gallaf anfon neges a gwybod y bydd yn cael sylw.”

Enghreifftiau o ymholiadau sy'n amhriodol i askmyGP

 1. Materion deintyddol – cyfeiriad at ddeintydd.

2. Materion optegydd – cyfeiriad at optegydd.

3. 'Dydw i ddim wedi clywed gan yr ysbyty.' – cyfeiriad at wasanaeth ysbyty perthnasol.

4. Ceisiadau trydydd parti (ni all eich meddygfa drafod oherwydd rheolau cyfrinachedd).

5. Mae cleifion yn amharod i ddarparu gwybodaeth ar askmyGP – yn ei gwneud yn anodd iawn blaenoriaethu ac ymdrin â nhw.
6. Materion brechu covid fel materion ôl brechu, heb eu clywed am fy ail bigiad ac ati – Mae gwybodaeth ar wefan y bwrdd iechyd www.sbuhb.nhs.wales
7. Cysylltu â'r feddygfa cyn i'r canlyniadau ddychwelyd – byddwn yn cysylltu â chi pan fyddant yn cymryd rhan os oes angen cymryd camau dilynol.

Rydym yn croesawu gohebiaeth a galwadau ffôn yn y Gymraeg neu'r Saesneg. Atebir gohebiaeth Gymraeg yn y Gymraeg, ac ni fydd hyn yn arwain at oedi.