Neidio i'r prif gynnwy

Mae'r ap yn rhoi meddygon teulu mewn cysylltiad ag ymgynghorwyr ysbyty o fewn eiliadau

Llaw yn dal ffôn yn dangos enghraifft o Consultant Connect

Mae ap ffôn sy'n rhoi meddygon teulu mewn cysylltiad ar unwaith ag ymgynghorwyr ysbytai a gweithwyr gofal iechyd proffesiynol eraill i gael cyngor arbenigol wedi cael ei ddefnyddio fwy na 4,100 o weithiau ers ei lansio y llynedd.

Ym mis Ebrill 2020, daeth Bwrdd Iechyd Prifysgol Bae Abertawe y cyntaf yng Nghymru i gyflwyno Consultant Connect, a ddefnyddir hefyd yn helaeth gan ystod o wasanaethau gofal iechyd cymunedol.

Ers hynny mae hi wedi helpu i leihau derbyniadau i'r ysbyty neu atgyfeiriadau cleifion allanol ar adeg pan fo'r GIG dan bwysau mor enfawr.

Gyda'r pandemig yn cydio, datblygwyd Consultant Connect ym Mae Abertawe yn amser record - dim ond 72 awr yn lle'r chwech i wyth wythnos arferol - gyda chyllid Llywodraeth Cymru.

Dr Ceri Todd Os yw meddygon teulu a gweithwyr gofal iechyd proffesiynol arall gyda chleifion yn y gymuned ac nad ydynt yn siŵr beth i'w wneud, gallant ddefnyddio'r ap i gysylltu â'r arbenigwr perthnasol mewn ychydig eiliadau.

Pan gafodd ei gyflwyno, defnyddiwyd y gwasanaeth 24-7 ar gyfer ymholiadau Covid-19 a thair arbenigedd. O fewn mis, roedd pedair arbenigedd arall wedi'u hychwanegu at y rhestr.

Yn ystod y mis cyntaf hwnnw, lawrlwythwyd yr ap gan 200 o ddefnyddwyr gyda 141 o alwadau wedi'u gwneud o 29 meddygfa wahanol ar draws Bae Abertawe.

Nawr mae mwy na 30 o arbenigeddau ar gael, a disgwylir i fwy gael eu hychwanegu yn ystod yr wythnosau a'r misoedd i ddod.

Mae nifer y gweithwyr gofal iechyd proffesiynol yn ardal y bwrdd iechyd sy'n ei ddefnyddio hefyd wedi tyfu i 519.

Ers mis Ebrill diwethaf, gwnaed mwy na 4,100 o alwadau, a chymerir yr amser cyfartalog i ateb 22 eiliad yn unig.

Partneriaeth Feddygol Abertawe yn Abertawe yw defnyddiwr sengl mwyaf Consultant Connect. Dywedodd y meddyg teulu Ceri Todd ei fod yn cael ei argymell yn fawr.

Dywedodd Dr Todd, sydd hefyd yn Arweinydd Clwstwr Iechyd y Ddinas: “Mae ein holl glinigwyr yn ei ddefnyddio. Rwy'n ei ddefnyddio'n aml iawn - dwy neu dair gwaith yr wythnos.

“Yn bennaf, rwy'n ei ddefnyddio i gysylltu â'r Uned Meddygon Teulu Acíwt yn Singleton, naill ai i gael cyngor neu i dderbyniadau, gydag ENT yn ail yn ôl pob tebyg.

“Mae nifer yr arbenigeddau sydd ar gael wedi cynyddu’n sylweddol. Mae yna rai arall a fyddai’n ddefnyddiol pe byddent yn cael eu cynnwys, a gwn fod Consultant Connect yn gweithio’n galed i gynyddu capasiti. ”

Dywedodd Dr Todd mai budd arall o’r ap oedd ei fod yn cadw llinellau ffôn y practis yn glir i gleifion sy’n ceisio galw’r feddygfa.

“Byddwn yn bendant yn ei argymell,” ychwanegodd.

Defnyddiwr rheolaidd arall Consult Connect yw Dr Iestyn Davies (yn y llun isod ar y dde) o Grŵp Meddygol Cwmtawe ac arweinydd Clwstwr Cwmtawe.

Meddai : “Mae Cyswllt Ymgynghorol wedi bod yn ychwanegiad gwych yn ein mynediad at gydweithwyr arbenigol.

“Yn eithaf aml rydym yn gwybod nad oes angen apwyntiadau cleifion allanol ar gleifion, ond mae cael seinfwrdd arbenigol pan fo angen ar ddiwedd y ffôn yn galonogol iawn.

“Mae nifer yr arbenigeddau sydd ar gael inni yn cynyddu o hyd ac mae'n wych gweld gofal sylfaenol ac eilaidd yn gweithio gyda'i gilydd yn y fath fodd.”

Ochr yn ochr â meddygfeydd, darparwyd mynediad at Consultant Connect hefyd i wasanaethau gofal iechyd cymunedol arall Bae Abertawe, gan gynnwys y timau nyrsio ac iechyd meddwl cymunedol, Carchar EM Abertawe, y tîm ffisiotherapi cyhyrysgerbydol ac eraill.

Yn ogystal â chael gafael ar gyngor ac arweiniad ffôn, gallant ddefnyddio'r ap i dynnu lluniau a'u rhannu'n gyfrinachol ag ymgynghorwyr.

Mae'r canlyniadau yr adroddwyd arnynt yn dangos, hyd yma, mai dim ond hanner y galwadau a wnaed mewn perthynas â gofal acíwt a arweiniodd at dderbyn cleifion i'r ysbyty.

Arweiniodd tua thraean at atgyfeirio cleifion i glinig neu gleifion allanol a gwelodd y pumed arall y claf yn cael ei drin y tu allan i'r ysbyty.

Ar gyfer gofal nad yw'n acíwt, osgoi derbyn i'r ysbyty mewn 14 y cant o alwadau, ac osgoi atgyfeiriadau i glinig neu gleifion allanol mewn 33 y cant.

Dim ond wyth y cant a arweiniodd at gael eu derbyn i'r ysbyty.

Dr Iestyn Davies Mewn 29 y cant o alwadau, atgyfeiriwyd cleifion i glinig neu gleifion allanol, gyda phrawf diagnostig wedi'i drefnu mewn 16 y cant.

Er bod clinigwyr yn y gymuned wedi mynd at Ymgynghoriad Cyswllt mewn gwirionedd, mae meddygon ysbyty hefyd yn ei ddefnyddio fwy sydd am ofyn am gyngor gan eu cydweithwyr gofal eilaidd.

Dywedodd Dirprwy Gyfarwyddwr Meddygol Dros Dro BIP Bae Abertawe, Alastair Roeves, ei fod yn parhau i ddangos ei werth i feddygon teulu sy'n delio â'r ôl-groniad o waith clinigol mewn gofal sylfaenol.

“Mae'n darparu ffordd gyflym a diogel i feddygon a nyrsys siarad ag arbenigwyr am glaf, i gael cyngor ar sut i ddelio â phroblem heb orfod atgyfeirio claf i ysbyty.

“Mae'n dda iawn gweld sut mae meddygon gofal eilaidd wedi ei gofleidio - fel darparwyr cyngor ond nawr hefyd fel defnyddwyr sy'n ceisio cyngor gan eu cydweithwyr,” meddai Dr Roeves.

“Rydyn ni hyd yn oed wedi treialu rhif ffôn i gleifion gael cadarnhad preifat gyda’u nyrsys arbenigol gan ddefnyddio Consultant Connect.

“Mae'r data a ddarperir gan y gwasanaeth yn golygu y gallwn weld pa mor dda yr ydym yn ymateb i alwyr ac yn ein helpu i gyfateb y cyflenwad o ymatebwyr ag amseroedd y galw brig yn haws.”

Rydym yn croesawu gohebiaeth a galwadau ffôn yn y Gymraeg neu'r Saesneg. Atebir gohebiaeth Gymraeg yn y Gymraeg, ac ni fydd hyn yn arwain at oedi.