Gall profi trawma meddygol gael effaith ddofn ar lawer o gleifion, gan wneud dychwelyd i’r ysbyty yn gyfnod pryderus iddynt – hyd yn oed flynyddoedd yn ddiweddarach.
Mae hyd at 20% o bobl sydd wedi bod yn ddifrifol wael yn datblygu Symptomau Straen Wedi Trawma (PTSS). Gall effeithio ar y ffordd y maent yn ymateb i brofiad yr ysbyty, i staff, ac i driniaethau meddygol am fisoedd neu flynyddoedd yn ddiweddarach.
Nawr, fodd bynnag, mae system rybuddio newydd yn helpu clinigwyr i fod yn fwy parod i drin cleifion â'r anhwylder pryder hwn.
Mae'r system newydd wedi'i chyflwyno i Borth Clinigol Cymru (WCP) - safle digidol diogel GIG Cymru a ddefnyddir gan staff clinigol - i dynnu sylw at amgylchiadau'r claf ac unrhyw sbardunau a allai fod ganddynt.
Yna gall meddygon roi cymorth ychwanegol yn ystod sefyllfa a allai sbarduno symptomau.
Dywedodd Clare Baker, Dirprwy Bennaeth Ansawdd a Diogelwch: “Mae symptomau PTS yn cael eu hachosi gan ddigwyddiadau sy’n achosi straen, brawychus neu drallodus a all ddigwydd yn unrhyw le, gan gynnwys mewn ysbytai.
“Mae’r symptomau’n aml yn anwirfoddol ac yn fywiog oherwydd gall y person leddfu’r digwyddiad trawmatig ar ffurf ôl-fflachiadau, neu hunllefau.
“Gall gael effaith sylweddol ar fywyd bob dydd a gall effeithio ar sut mae pobl yn ymateb i brofiad yr ysbyty, staff a thriniaethau meddygol.
“Gall symptomau PTS gael eu sbarduno mewn lleoliadau meddygol hyd yn oed os nad oedd y profiad trawmatig gwreiddiol yn un meddygol. Gall sbardunau gynnwys cael eich cyffwrdd, teimlo’n ddiymadferth neu allan o reolaeth, arogleuon, synau neu giwiau gweledol.”
Daw’r system rybuddio sydd bellach ar gael i glinigwyr ar ôl i glaf gytuno i rannu ei phrofiadau o PTSS yn ystod derbyniad acíwt i’r ysbyty ac ymweliadau dilynol â chleifion allanol.
Roedd y wraig wedi anafu gewynnau yn ei throed, ond roedd ei PTSS o ganlyniad i'w derbyniad blaenorol yn golygu ei bod yn oedi cyn ceisio cymorth meddygol am saith awr. Pan aeth y boen yn ormod, ffoniodd perthynas ED cyn iddi gyrraedd i roi gwybod iddynt am ei PTSS. O ganlyniad, ar ôl cael ei brysbennu, dywedodd meddygon wrthi am aros yn y car oherwydd ei fod yn gwneud iddi deimlo'n llai pryderus nag aros yn yr adran achosion brys, a chafodd ei ffonio pan gyrhaeddodd ei hapwyntiad.
Disgrifiodd y ffordd yr oedd meddygon yn ei thrin yn sympathetig, yn barchus a rhoddodd sicrwydd parhaus iddi, gan fynd i drafferth i wneud esboniadau ac arddangosiadau estynedig o bopeth yr oeddent yn ei wneud - hyd yn oed pam eu bod yn agor ffenestr, ac yn gwrando'n astud ar ei hanghenion.
Derbyniodd y claf driniaeth debyg yn dilyn ymweliad dilynol ag ymgynghorydd ar ôl iddo gael gwybod am ei PTSS, ond fe’i gwrthgyferbynnodd â thrydydd ymweliad, yn ogystal ag un i dderbyn cyngor am ffisiotherapi, pan nad oedd staff yn ymwybodol o’i PTSS.
Ar yr adegau hynny, pan nad oedd y clinigwyr a oedd yn ei thrin yn ymwybodol o'i hanhwylder ac nad oeddent wedi cymryd yr amser ychwanegol i esbonio gweithdrefnau iddi, disgrifiodd ei phryder wrth ryngweithio, gan sbarduno atgofion trawmatig a gwneud ei phrofiad yn ôl-fflach. Trodd hyn y penodiadau 'cadarnhaol' blaenorol yn rhai 'negyddol'.
Cyfrannodd ei phrofiadau at gyflwyno’r system rybuddio ar y WCP i hysbysu’r clinigwr am sefyllfa’r claf a’r sbardunau trawma.
Ychwanegodd Clare Baker: “Mae clinigwyr bob amser yn gwrando ar anghenion y claf, ond efallai nad ydyn nhw’n ymwybodol o’r sbardunau mewn rhywun sydd â PTSS, ac felly’n gallu gwneud eu profiad yn yr ysbyty yn un pryderus yn anfwriadol.
“Gan weithio gydag Elizabeth Brimacombe ac Alison Gorman fe wnaethom roi’r broses ar waith yn dilyn profiad y claf hwn i nodi PTSS ar gofnodion cleifion gyda chaniatâd y claf’.
“Mae hyn yn rhybuddio’r Gweithiwr Gofal Iechyd Proffesiynol, gan eu galluogi i roi mecanweithiau cymorth yn eu lle ar gyfer y claf.
“Mae’n system syml ond yn un a allai wneud gwahaniaeth enfawr i glaf, ac rydym am i’w profiad yn yr ysbyty fod yn un cadarnhaol.”
Ers hynny mae'r system rybuddio wedi cael ei defnyddio ar ymweliad iechyd dilynol gan y claf yr oedd ei brofiad wedi'i ysbrydoli. Cyfeiriwyd y gweithiwr meddygol proffesiynol at y rhybudd a chyngor ar y system fel eu bod yn ymwybodol o'i PTSS a'r mecanweithiau cymorth sy'n ei helpu.
Rydym yn croesawu gohebiaeth a galwadau ffôn yn y Gymraeg neu'r Saesneg. Atebir gohebiaeth Gymraeg yn y Gymraeg, ac ni fydd hyn yn arwain at oedi.